Học chủ động (4) - Thực hành với phương pháp POGIL


Bài viết Học chủ động (3) - Thực sự đang học hay cảm giác mình đang học? phân biệt giữa thực học (actual learning) và cảm giác học (feeling of learning). Một trong số các phương pháp để kích hoạt việc học chủ động/thực học là phương pháp POGIL (Process oriented guided inquiry learning).


TS. Ryan Derby-Talbot - Ban Lãnh đạo Đại học Fulbright Việt Nam, đồng hành cùng chuyên đề POGIL tại PEN 2019.

POGIL (đọc trại: Pô-gô)

là phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm và định hướng cho người học được tự khám phá và xây dựng kiến thức thông qua các hoạt động thảo luận nhóm có định hướng bởi giáo viên.


Trong phương pháp dạy học này, người dạy không còn giữ vai trò thuần “cung cấp thông tin”, mà thay vào đó, là định hướng để người học tự xây dựng kiến thức cho riêng mình [5].


*Bài viết chi tiết về POGIL: Phương pháp dạy học đột phá: POGIL


3 giai đoạn xử lý thông tin trong một hoạt động POGIL.

POGIL trên môi trường học online - có thể không?

Trước những e ngại rằng việc dạy-học online mới được triển khai trong mùa dịch bệnh gần đây có thể khiến học sinh thụ động hơn vì thiếu tương tác trực tiếp, thì từ năm 2003, nghiên cứu của Meyer [6] đã chỉ ra rằng: môi trường học online hoàn toàn có thể kích hoạt tư duy bậc cao của học sinh, dựa vào phần lớn các góc trao đổi nhóm.

Điểm mấu chốt nằm ở việc xác định được loại suy nghĩ mà ta muốn hướng học sinh để phát triển (ví dụ: đóng góp phát triển ý kiến của bạn khác, đặt câu hỏi cho vấn đề các em cảm thấy còn mơ hồ, đề xuất cách giải quyết vấn đề được đưa ra, chia sẻ thêm kinh nghiệm cá nhân/các cách giải quyết khác cho vấn đề,...), để từ đó có cách để khuyến khích các em phát triển những hướng tư duy đó trong việc bàn luận.

*Từ điểm này, chúng ta lại nhớ đến 03 đặc điểm lớn của phương pháp POGIL:

1 - việc kết hợp 02 loại câu hỏi convergent (câu hỏi đóng) và divergent (câu hỏi mở)

2 - kiểm soát thời gian của cuộc tranh luận (time management)