top of page

Câu chuyện sau ra trường - Giáo dục khai phóng


Nếu bạn đã đọc hai bài về những nguyên nhân và thực trạng không mấy tích cực của nhóm ngành đại học Khai phóng (đọc thêm: Giáo dục khai phóng đang thất thế? (1) Giáo dục khai phóng đang thất thế? (2)), thì EDU359 hy vọng bài này sẽ giúp bạn có một góc nhìn tươi sáng hơn về nền giáo dục này.



Sinh viên đại học khai phóng làm việc ở những nhóm ngành nghề nào?


Những ngành nghề nào sẽ dành cho cử nhân với tấm bằng Giáo dục Khai phóng?

Những ngành nghề đòi hỏi giao tiếp hoặc nghiên cứu sâu là điểm đến của rất nhiều sinh viên đại học Khai phóng. Không chỉ vậy, các nhóm ngành yêu cầu chuyên môn đặc thù như Luật, Tài chính, hay Kinh Doanh vẫn có rất đông các bạn sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Khai phóng tham gia. Chúng ta cùng xem qua 15 nhóm nghề phổ biến được nhiều sinh viên Khai phóng làm việc ở bảng dưới (Dữ liệu được cung cấp bởi Hiệp hội các trường Đại học Hoa Kỳ - Association of American Colleges and Universities, AACU).


Hình 1. 15 nhóm nghề có đông sinh viên nhóm ngành khai phóng tham gia nhất (AACU)

Thu nhập đi lên tại đỉnh cao sự nghiệp


Đến đây, có lẽ bạn sẽ lại thắc mắc, “Đỉnh cao sự nghiệp thì ai cũng sẽ có thu nhập cao nhất so với các năm còn lại rồi?! Vậy thì thu nhập tại thời kỳ này của người có tấm bằng cử nhân Khai phóng so với các nhóm ngành đặc thù thì sao?”


Kết quả từ 3 triệu khảo sát thông qua kênh American Community Survey (2012) của Cục thống kê Hoa Kỳ đã cho thấy: tại thời điểm chín muồi của sự nghiệp, thu nhập của nhóm người có xuất thân từ tấm bằng Đại học Khai phóng cao hơn hẳn các ngành đặc thù (2). Trong đó, nhóm ngành Toán và Khoa học Tự nhiên vượt nhóm (2) hơn $20,000, và nhóm Khoa học Xã hội và Nhân văn nhỉnh hơn $2,000.


Biểu 1: Thu nhập của cử nhân các nhóm ngành khai phóng và đào tạo chuyên nghiệp

*Nguồn: UUCA (2014), Humphreys & Kelly (2014)


Khảo sát không đưa thông tin cao học của các ứng viên tham gia khảo sát vào. Điều đó có nghĩa là: có nhiều người trong số này học lên Cao học, và có khả năng theo học một ngành đào tạo nghề, hoặc tiếp tục theo đuổi sâu hơn nhóm ngành khai phóng.


Từ các số liệu trên, ta có thể thấy rằng, ‘học khoa học khai phóng ra trường thất nghiệp’ và ‘học khai phóng không làm ra tiền' là một câu truyền miệng rộng khắp, nhưng hoàn toàn không có cơ sở.

 

Kết:

  • Nghề nghiệp cho cử nhân các nhóm ngành Khoa học Khai phóng rất đa dạng, đặc biệt là các nhóm ngành yêu cầu giao tiếp và nghiên cứu sâu.

  • Cử nhân các nhóm ngành này hoàn toàn có khả năng tham gia làm việc trong một số ngành đặc thù.

  • Thu nhập bình quân tại đỉnh cao sự nghiệp của nhiều người có bằng Đại học Khai phóng cao hơn của người có bằng chuyên môn.


 

Trích dẫn:

  • Liberal Arts Graduates and Employment, Setting the Records Straight, 2014, AACU

  • Humphreys, D. & Kelly, P., How Liberal Arts and Sciences Majors Fare in Employment, 2014, AACU



0 views0 comments
bottom of page