Trò chuyện cùng ngài Ken Robinson về sự sáng tạo (Phần 2)



Sự sáng tạo có gặp trở ngại trong văn hóa đặt nặng các bài kiểm tra tiêu chuẩn không?

Chúng ta có một vấn đề lớn với hệ thống giáo dục của mình, không chỉ ở Mỹ, mà ở nhiều nước công nghiệp phát triển lâu đời. Hoa Kỳ có tỷ lệ học sinh bỏ ngang khi học trung học là 30% — trong các cộng đồng người Mỹ gốc Phi/Latino là hơn 50% và trong một số cộng đồng người Mỹ bản địa là gần 80%. Và những đứa trẻ không thực sự có lỗi trong việc này, mà đây là một lỗ hổng có hệ thống. Khi giáo dục không được cá nhân hóa, với hình thức ngồi thành những hàng ngang đã trở nên lỗi thời, các con không có môi trường để phát hiện ra thử thách hoặc tiếp thêm sinh lực cho bản thân.


Sự bế tắc này cũng đúng với văn hóa thi cử chuẩn hóa bởi những bài thi này hoàn toàn phản tác dụng trong việc giáo dục con trẻ trở nên sáng tạo hơn. Nhìn lại quá trình giáo dục của chính mình, tôi thực sự thích thú và tận hưởng một vài lớp học khi giáo viên cho cơ hội làm những điều tiếp thêm sức mạnh cho đam mê của mình. Và khi bạn tìm thấy thế mạnh của mình, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ như dễ dàng hơn bởi vì bạn trở nên tự tin hơn, và có thái độ sống khác so với trước khi tìm được thế mạnh của mình.


Hiện nay những tài năng cá nhân gần như bị gạt ra ngoài lề và do đó, nhiều người gần như bị tách biệt ra khỏi toàn bộ quá trình giáo dục. Sự thật là mọi người hoạt động tốt hơn khi họ tiếp xúc với những thứ truyền cảm hứng cho họ. Đối với một số người, đó là thể dục dụng cụ; đối với một số người, đó là chơi nhạc blues; và đối với một số người, đó là cảm giác vui sướng khi giải được một bài tập Đại Số.

Chúng tôi biết điều này bởi vì văn hóa nhân loại rất đa dạng và phong phú - nhưng hệ thống giáo dục của ta ngày càng trở nên buồn tẻ và đơn điệu.

Không có gì ngạc nhiên đối với tôi khi có rất nhiều trẻ em đang dần rời khỏi hệ thống này. Ngay cả những người ở lại cũng thường cảm thấy bị gạt ra ngoài lề. Chỉ một số người được hưởng lợi từ quá trình này, nhưng con số này quá ít để biện minh cho sự lãng phí trong nền giáo dục.


Bức ảnh được chụp khi Ngài Ken Robinson nói về giáo dục trong Ted Talk. Bài nói này được xem tới hơn 20 triệu lần trên YouTube (2006).

Mọi người thường gắn sự sáng tạo với các cá nhân riêng lẻ. Nhưng có khía cạnh xã hội/cộng đồng nào đối với sự sáng tạo trong thế kỷ 21 không?

Chắc chắn rồi. Hầu hết tư duy ban đầu đến từ sự hợp tác và thông qua việc kích thích ý tưởng của người khác. Ngay cả những người thích sống một mình — như các nhà thơ cô độc hay những nhà phát minh đơn lẻ với những ý tưởng từ garage của mình— cũng lấy cảm hứng từ những nền văn hoá, và bị ảnh hưởng bởi tâm trí và thành t