• Thu Phương Nguyễn

Thử thách 05 ngày biết ơn cuộc sống


Năm thử thách dưới đây - tất cả được gợi ý từ các diễn giả của TED Talks – được kì vọng sẽ giúp bạn thêm biết ơn vào cuộc sống này. Hãy thoải mái thực hiện chúng theo bất kỳ cách nào phù hợp với bản thân, dù là thực hiện trong nhiều ngày liên tiếp hay phải trải dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Sau đó, nếu một trong số chúng gây tác động đến bạn nhiều hơn những thử thách khác, hãy tập trung làm điều đó nhiều hơn và để những thử thách còn lại cho những dịp phù hợp khác.


Mục đích chính của việc này là tìm ra các bài tập làm gia tăng lòng biết ơn trong cuộc sống của bạn. Hãy tìm một người bạn cũng mong muốn gia tăng lòng biết ơn vào cuộc sống – người sẽ thực hiện những bài tập này cùng với bạn để có thể cùng chia sẻ kinh nghiệm với nhau.


Thử thách số 1: Chụp ảnh hàng ngày một điều mà bạn biết ơn.


Năm 2008, cô Hailey Bartholomew, sống ở Queensland, Australia, đã chật vật với một suy nghĩ. Cô ấy chia sẻ trong buổi TedxQUT rằng "Tôi đã có hai đứa con khỏe mạnh, một người bạn đời đáng yêu, nhưng tôi không cảm thấy gì với cuộc sống của mình." Trong sự cố gắng để thay đổi suy nghĩ này, Bartholomew đã tìm đến một chuyên gia tư vấn, người yêu cầu cô thực hiện bài tập này trong 10 ngày:

Hãy dành 10 phút vào cuối mỗi ngày để suy ngẫm về những điều cô biết ơn và viết chúng ra giấy.

Hoạt động này khiến cô ấy chú ý đến những khoảnh khắc và đồ vật mà cô ấy ít để tâm đến. Vào cuối ngày thứ 10, cô lựa chọn tiếp tục thử thách này - nhưng với một bước tiến xa hơn trước. “Tôi muốn nhiều hơn thế nữa,” cô nói. “Là một nhiếp ảnh gia, tôi sẽ chụp một bức ảnh mỗi ngày trong suốt cả năm.”


Bartholomew đã chụp rất nhiều bức ảnh về những điểm tham quan mà cô hay đến - Màu xanh của lá cây, chiếc ô yêu thích, cỏ dại bay trong gió, những con bọ đậu như viên ngọc trên áo của con gái cô. Rồi khi cô phóng to hình ảnh món đồ, sự cảm kích mà nó khơi dậy trong cô đã kích thích một suy nghĩ thật mới mẻ: Cô thấy mình nhìn xa hơn những định kiến và những câu chuyện đã qua trong cuộc sống.


Liệu bạn có thể thấy những điều tốt tuyệt vời nào trong cuộc sống nếu phần lớn bạn chỉ dành thời gian để suy xét? Thử thách này thể hiện một lợi ích rất rõ ràng: Bất cứ khi nào bạn cần một lời gợi nhắc về những điều thực sự quan trọng với mình, những bức ảnh sẽ luôn ở đó để giúp bạn.


Thử thách thứ 2: Khi đứng tính tiền với một nhân viên thu ngân, một nhân viên pha chế hay những người khác, hãy dành thời gian nhìn thẳng vào mắt họ và thật lòng cảm ơn họ.


“Lòng biết ơn không phải là một cảm xúc tự nhiên đến với ta,” - AJ Jacobs viết trong đoạn trích này từ cuốn sách “Thanks A Thousand”.

Vài năm trở lại đây, Jacobs – một người sống tại Thành phố New York - bắt đầu cảm ơn tất cả những người đứng sau một hoạt động thường nhật mà anh không thể thiếu: Uống cà phê. Anh đã gửi lời cảm ơn đến toàn bộ những người nông dân, những người thiết kế ra những chiếc ly dùng một lần, những người tài xế vận chuyển, và rất nhiều người khác nữa.


Jacobs cho rằng: “Khi giao tiếp với mọi người, tôi sẽ dành hai giây đó và nhìn họ, giao tiếp bằng mắt… Khoảnh khắc kết nối đó tuy nhỏ bé nhưng lại rất quan trọng đối với mỗi con người và vui vẻ từ cả hai bên”. Bởi vì khi chúng ta đối xử với ai đó như thể họ là một cái máy bán hàng tự động, chúng ta đang không đối xử với họ như giữa người với người.. Lần tới khi bạn giao tiếp bằng mắt với một nhân viên pha chế hay một nhân viên thu ngân, hãy cảm ơn họ. Đồng thời, hãy chú ý thực hiện một hoặc nhiều việc sau: Tháo tai nghe hoặc nút tai, mỉm cười, nói một lời khen chân thành.


Thử thách thứ 3: Đặt ra những “tín hiệu tạm dừng” khi bày tỏ lòng biết ơn trong cuộc sống.


Nhiều người trong chúng ta đã dành cả cuộc đời để theo đuổi hạnh phúc - tìm kiếm các mối quan hệ, công việc, tài sản và / hoặc triết lý sẽ dẫn chúng ta đến sự hạnh phúc. Sau khi chúng ta đạt được điều đó hoặc có hữu những thứ đó rồi, chúng ta sẽ có tất cả thời gian trên cuộc đời này để biết ơn cuộc sống mà ta đang có. Đúng chứ?


Không phải đâu! - Chúng ta nên nhìn nhận sự kết nối giữa hạnh phúc và lòng biết ơn theo chiều hướng ngược lại, trích lời của David Steindl-Rast - Một tu sĩ thuộc dòng Benedictine và cũng là thầy tâm linh. Trong một bài nói chuyện trên TED, ông ấy đã hỏi, “Tất cả chúng ta đều biết rất nhiều người có tất cả mọi thứ… và họ không hạnh phúc vì họ luôn muốn một thứ gì đó khác hoặc họ muốn nhiều thứ hơn thế nữa. Và chúng ta cũng đều biết những người gặp nhiều nỗi bất hạnh, bất hạnh mà bản thân chúng ta không hề muốn mắc phải, nhưng họ vô cùng hạnh phúc… Tại sao lại như vậy? Vì họ biết ơn cuộc sống."

"Vì vậy không phải hạnh phúc mới khiến chúng ta biết ơn cuộc sống. Chính sự biết ơn cuộc sống đã làm giúp chúng ta hạnh phúc hơn".

Ông còn cho rằng biết ơn cũng giống như khi chúng ta băng qua đường - và nó bao gồm ba bước giống nhau: “Dừng lại. Nhìn. Đi." Anh ấy nói thêm, “Vậy đi bao lâu thì chúng ta nên dừng lại? … Chúng ta hãy im lặng. Và chúng ta phải xây dựng tín hiệu của những điểm dừng này trong cuộc sống”.


Bạn có thể bắt chước những loại tín hiệu đã được gợi ý ở trên, hoặc bạn cũng có thể “dừng lại” để chụp một vài bức ảnh thứ khơi gợi lòng biết ơn như Hailey Bartholomew đã làm. Hoặc, bạn cũng có thể chọn một địa điểm dọc đường đi làm hàng ngày của mình để “dừng lại” và ghi lại điều gì đó bạn tâm đắc. Bạn có thể sẽ phải đặt những tiếng chuông báo thức trên điện thoại trong ngày để nhắc nhở bạn nên chú tâm hơn đến mọi thứ xung quanh và để nhìn nhận xem liệu có điều gì tuyệt vời đang xảy ra hay không.

Bạn đã sẵn sàng để biết ơn cuộc sống nhiều hơn chưa? Hãy dừng lại. Nhìn. Và Đi.

Thử thách số 4: Viết một bài điếu văn cho một người thân yêu – kể cả khi họ vẫn còn sống - và đưa nó cho họ.


Khi Keka DasGupta 17 tuổi, cuộc đời của cô đã phải chìm trong bi kịch. Cha của cô bị bỏng nặng sau một vụ tai nạn, ông của cô thì lại qua đời chỉ hai tuần sau đó. Nhưng cô lại chưa bao giờ có cơ hội để nói với ông của mình rằng ông có ý nghĩa như thế nào với cô trước khi ông mất.


DasGupta, một chiến lược gia tiếp thị và PR có trụ sở tại Ontario, Canada, không muốn phải hối tiếc vì điều tương tự với mẹ mình, người mà cô ấy vô cùng thương yêu. Trong một buổi nói chuyện trên TEDxWindsor, cô ấy nhớ lại,

Một ngày nọ, tôi đã ngồi xuống và viết cho mẹ một bài điếu văn sống. Trong đó, tôi đã kể về những điều mà tôi ngưỡng mộ nhất ở bà, cách mà bà đã tác động đến cuộc sống của tôi, những điều mà tôi nhìn thấy ở bà. Sau đó tôi đã gửi nó cho bà.

DasGupta không nhận được phản hồi ngay nhưng ở lần gặp mẹ tiếp theo, cô đã hiểu vì sao. Mẹ cô ấy nói, “Mẹ rất muốn gọi cho con, nhưng mà mẹ đã vui không tả được… Mẹ chỉ muốn chạy ra khỏi nhà và hét toáng lên cho mọi người cùng nghe rằng,‘ Nhìn này! Hãy nhìn những gì mà con gái tôi đã viết cho tôi này! '” Hãy nghĩ về cụm từ mà mẹ cô ấy đã dùng: "Vui không tả nổi". Sẽ thật tuyệt khi có thể làm cho ai đó thấy sung sướng như vậy phải không? Hãy thử viết một bài điếu văn, được chứ?


Thử thách số 5: Thành thật về lời cảm ơn mà bạn muốn nghe từ những người trong cuộc sống của mình.

Một bác sĩ trị liệu ở miền nam California Laura Trice đã có một nhìn nhận thú vị về bản thân và khi cô ấy nhìn xung quanh, cô ấy thấy rằng nhiều người nhìn nhận tương tự về chính họ.


Trong một buổi nói chuyện trên TED, cô chia sẻ rằng: “Tôi có biết một người chồng đã kết hôn 25 năm, người luôn khao khát được nghe vợ mình nói: 'Cảm ơn vì anh đã là trụ cột gia đình để em có thể ở nhà với lũ trẻ', nhưng lại không đủ can đảm để yêu cầu vợ của mình nói như vậy”. Tương tự như câu chuyện vừa rồi, bản thân Laura cũng nhiều lần không thể nói rõ nguyện vọng của mình, hay yêu cầu đối phương nói những điều mình muốn được nghe.


Khi nghĩ về những lý do khiến cô không thể nói rõ nguyện vọng của mình, Laura giải thích rằng “Tôi lo sợ khi mình đang chia sẻ những thông tin quan trọng về bản thân cho người khác biết. Tôi đang cho người khác biết những điều riêng tư của mình… Liệu họ có thể làm gì với những thông tin đó? Họ có thể lãng quên ta. Họ có thể lạm dụng những thông tin đó. Nhưng họ cũng có thể đáp ứng những nhu cầu của ta".


Tất nhiên, không phải ai cũng kín tiếng như vậy. Laura nói thêm, “Tôi biết một người phụ nữ rất giỏi việc chia sẻ nhu cầu của bản thân. Mỗi tuần một lần, cô ấy gặp chồng và nói, "Em thực sự muốn anh cảm ơn em vì tất cả những điều em đã làm với gia đình mình và với lũ trẻ."


Hãy thử điều này với những người mà bạn thân yêu nhất: gia đình bạn và những bạn bè mà bạn xem như gia đình của chính mình. Và trong khi bạn đang nói với họ những gì bạn muốn nghe, hãy nhớ hỏi họ những gì họ muốn bạn nói với họ.


Lược dịch: IEG Foundation

Source: Your 5-day gratitude challenge: 5 exercises to increase your gratefulness

40 views0 comments