top of page

RA NGOÀI - TẬN HƯỞNG MỘT MÙA HÈ TUYỆT VỜI



Điều mà bạn hi vọng các con sẽ làm trong mùa hè này là gì?

Dạo gần đây, tôi đã hỏi một câu hỏi này với ông nội của một em học sinh.

Không do dự, ông ấy nghiêng người về phía trước rồi nói một cách mạnh mẽ rằng,

"Bỏ điện thoại xuống đi con!"

Tôi hoàn toàn đồng ý với câu nói này.

Đến tháng 9, liệu có ai tự hỏi con trẻ sẽ nhìn lại mùa hè và nhớ về điều gì? Liệu đó có phải là một khoảng thời gian dài bất tận từ buổi sáng, đến buổi chiều rồi lại buổi tối trong phòng ngủ, cúi gằm mặt, nhìn chằm chằm vào những chiếc điện thoại? Đối với nhiều học sinh, điều này là sự thật trong suốt hơn một năm.

Ước mong lớn nhất của tôi đối với các em trong mùa hè này là hãy dành nhiều thời gian ra khỏi màn hình điện thoại nhất có thể. Hãy dành thời gian tương tác với mọi người ở ngoài kia. Bầu trời xanh ở đấy tuyệt vời hơn ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử.

Nghiên cứu gần đây cho thấy tồn tại mối liên hệ giữa không gian xanh và sức khỏe tinh thần.

Con trẻ lớn lên trong khu vực nhiều cây xanh ít có khả năng bị trầm cảm, lo lắng và một loạt các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Điều này đúng cho cả trẻ em lớn lên ở thành phố hay ở nông thôn. Mối quan hệ qua lại giữa mức độ cây xanh và sức khỏe tâm thần vẫn được đúng trong cả những tình trạng kinh tế, xã hội và một số yếu tố khác.

Thiên nhiên có gì đặc biệt? Có thể là nhiều thứ. Một là vẻ đẹp tự nhiên có xu hướng thu hút sự chú ý của chúng ta một cách “khiêm nhường” như một số nhà khoa học đã lập luận. Mặt trời, mặt trăng và các vì sao nhẹ nhàng gọi chúng ta, mời chúng ta quan sát và suy ngẫm và đôi khi khiến chúng ta kinh ngạc. Ngược lại, những trang thông tin xã hội, các tập phim Netflix và quảng cáo ép chúng ta phải cưỡng lại chúng.

Đừng để con trẻ dành cả mùa hè quý giá này để dán mắt vào những chiếc điện thoại.

Hãy lên kế hoạch cho một chuyến dã ngoại trong công viên, đi bộ đường dài trong rừng, hoặc thậm chí chỉ là đi dạo quanh khu phố. Cho con trẻ tự do khám phá theo ý của riêng mình. Như Joyce Kilmer đã viết: “Tôi nghĩ rằng tôi sẽ không bao giờ nhìn thấy, một bài thơ đáng yêu như một cái cây”.


Biên dịch: IEG Foundation

Bài viết gốc: CharacterLab -Step Outside

0 views0 comments
bottom of page