top of page

Bộ óc sáng tạo của Con cần được nuôi dưỡng

Nhắc tới “sáng tạo”, bạn nghĩ về điều gì đầu tiên?

Trong cuộc sống hằng ngày, đâu là “đất diễn” cho một bộ óc sáng tạo?


Khoan hãy nghĩ về “sáng tạo” như là những bức tranh được đặt trong các phòng trưng bày hay những bản nhạc du dương được chơi bởi các dàn nhạc hòa tấu. Bởi, trí sáng tạo có thể được thể hiện ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào - ngay cả trong những việc tưởng chừng “nhỏ nhặt” hằng ngày. Câu chuyện ngắn dưới đây có thể thay đổi góc nhìn của bạn về “sáng tạo” trong cuộc sống hằng ngày.



Nếu được nhờ chỉnh giờ cho một chiếc đồng hồ điện tử với các nút bấm rất nhỏ, bạn sẽ làm gì?

Tôi vô tình chứng kiến cảnh đó cách đây vài năm trên một chuyến bay. Nhân vật sáng tạo ở đây chính là mẹ tôi, và người nhờ chỉnh đồng hồ là một vị khách trên chuyến bay hôm đó. Sau khi chật vật chỉnh giờ, người đàn ông đó thất thểu nó với mẹ tôi:

Tôi không nghĩ là chị có thể làm được gì - trừ khi ngón tay chị phải cực kỳ nhỏ. Nhưng chị có thể thử. Tôi muốn chỉnh cho đồng hồ chạy nhanh lên một tiếng.

Mẹ tôi cầm lấy chiếc đồng hồ, nhìn quanh, rồi với lấy một chiếc túi nôn trên máy bay. Sơ lược một chút về cấu trúc của một chiếc túi nôn: túi có một đường gập gần đỉnh túi, dùng để gập túi lại sau khi sử dụng. Đường gập này rất mỏng nhưng vừa đủ cứng. Mẹ tôi nhanh nhẹn xé đi phần đỉnh túi và chỉ giữ lại phần đường gập này và dùng nó để chỉnh giờ đồng hồ cho vị khách kia.



Nguồn hình: CharacterLab (https://characterlab.org/tips-of-the-week/oh-the-places-youll-go/)


Trước sự kinh ngạc của tôi và vị khách, mẹ tôi bình thản đưa lại chiếc đồng hồ đã được chỉnh giờ cho ông ấy. Có ai lại nghĩ rằng có thể chỉnh giờ đồng hồ bằng đường gập của túi nôn trên máy bay? Nhưng mẹ tôi lại không giải quyết những việc thường ngày bằng những cách truyền thống thông thường.


Là một người làm nghệ thuật, mẹ tôi là một trong số những người sáng tạo nhất mà tôi từng biết. Vậy, bộ não của bà có điều gì khác biệt không? Hay nói cách khác:


Điều gì làm nên sự khác biệt của những bộ não sáng tạo?


Các nhà nghiên cứu não bộ đã chỉ ra rằng các nghệ sĩ, nhà văn, diễn viên, và các ngành nghề đặc thù đòi hỏi tính sáng tạo cao, đều có khả năng tưởng tượng đặc biệt tốt.



Con thuyền tưởng tượng của Con đã ra khơi chưa?

Ví dụ, chúng ta có thể dễ dàng tưởng tượng ra cảnh mình đi mua sắm ở một cửa hàng quen thuộc, nhưng sẽ rất khó để khắc họa hình ảnh bản thân ta xếp hàng mua vé xem phim ở một nơi chưa từng đến (ví dụ như, đối với tôi, là ở Tokyo). Tương tự, ta dễ dàng tưởng tượng ra ngày mai mình sẽ làm gì, nhưng khi được yêu cầu khắc họa trong đầu một khung cảnh 100 năm về trước, hình ảnh đó sẽ không rõ nét bằng.


Khi những người giàu trí sáng tạo phải tưởng tượng một điều gì đó, họ sẽ nhanh chóng hình thành những hình ảnh rõ nét với các chi tiết cụ thể trong đầu. Cụ thể, lúc này, các dữ liệu “mặc định” có sẵn trong não sẽ được huy động và được kết nối nhanh chóng. Từ đó, các cảm xúc đồng cảm, các suy nghĩ về những điều trừu tượng, ngay lập tức được thiết lập. Hay nói cách khác, “một bộ não sáng tạo được chuẩn bị để chuyển hóa những điều thông thường hằng ngày”.



 

Bài luyện tập:


  • Thử tưởng tượng bản thân ta đang ở một nơi nào khác, tại một thời điểm nào khác, hay khi ta đang là một ai khác.

  • Đọc một cuốn tiểu thuyết, xem một bộ phim.

  • Nghĩ về một người rất giỏi giải quyết các sự việc hằng ngày bằng những cách sáng tạo, và tự hỏi:

Nếu gặp tình huống này, người đó sẽ làm gì?


Sự sáng tạo đôi khi chỉ đơn giản là việc thoát ra khỏi lối mòn suy nghĩ của bản thân.




 

Biên dịch: IEG Foundation

1 view0 comments
bottom of page