top of page

Những “món quà” đồng hành cùng năm tháng

Cuối năm luôn là thời điểm thích hợp để mỗi chúng ta nhìn lại chặng đường kéo dài 365 ngày vừa qua và suy ngẫm về những thành tựu mình đã đạt được. Đối với nhiều thầy cô giáo, vun đắp tri thức và bồi dưỡng nhân cách để các con vừa thành tài, vừa thành nhân đều là những mục tiêu được ưu tiên hàng đầu. Trên con đường dạy học, các thầy cô đã trao đi rất nhiều món quà dành cho học trò của mình. Đặc biệt hơn, phần nhiều trong số ấy đều mang những giá trị tinh thần khó có thể đong đếm. Thầy cô hãy cùng IEG Foundation điểm qua một vài món quà như vậy trong bài viết này nhé!



Niềm vui

Theo bà Nancie Atwell - người nhận giải thưởng Giáo viên toàn cầu năm 2015, một điều thường thấy trong giáo dục là chỉ cần các con chịu nghe lời cũng đã làm thầy cô cảm thấy hài lòng rồi. Chúng ta hay nghĩ rằng các con chỉ có hai cách phản ứng: hoặc là phản kháng, hoặc là tuân thủ. Nhưng còn một trường hợp thứ ba nữa, đó là lòng cam kết tự nguyện. Các con theo học tại trường của Nancie thực sự có hứng thú với những gì mình đang làm. Các con có quyền lựa chọn những quyển sách để đọc cũng như có sự tự do để nghiền ngẫm và đúc kết những ý tưởng của riêng mình. Tất cả điều này đều xuất phát tự sự hào hứng của các con. Không điều gì có thể khiến Nancie mong muốn hơn là việc học trò của mình tự tìm thấy niềm vui trong việc học.

 

Sự lạc quan

Scott McComb, người chiến thắng giải thưởng “Giáo viên của năm” tại Mỹ năm 2014, là một người ủng hộ nhiệt tình của bộ môn Tâm lý học tích cực. Đối với ông, bộ môn này có thể “khơi gợi môi trường để não bộ học tập, đồng thời giúp các con làm việc một cách sáng tạo và hiệu quả hơn”. Ông luôn tìm kiếm các cơ hội để tạo dựng sự lạc quan cho học trò của mình, đặc biệt là những em gặp hoàn cảnh khó khăn hoặc cần nhiều sự giúp đỡ khi theo học tại trường. Điển hình, ông có thói quen viết vội những lời cảm ơn hoặc những câu khen ngợi lên các tờ giấy ghi chú để gửi học trò của mình vào mỗi đầu hoặc cuối buổi học. Đây là cách để các con nhận ra được giáo viên thực sự có quan tâm tới mình. 

 

Scott cũng là một người hâm mộ thể thao và đã từng đọc nghiên cứu về mối liên hệ giữa tần suất đập tay (high-five) hay cụng tay bằng nắm đấm (fist bump) với kết quả thi đấu của các đội tham gia. Tuy rằng giữa hai yếu tố này có thể không tồn tại mối quan hệ nhân quả nào, nhưng các đội hay ăn mừng bằng những cử chỉ như vậy cũng thường có tỉ lệ chiến thắng cao hơn. Vì vậy, Scott cũng cố gắng thực hiện đập tay với học trò nhiều hơn. Theo ông, thật khó để cảm thấy khó chịu mỗi khi ta đập tay với người khác. 


 

Quyền tự chủ

Khi giáo viên tạo cơ hội để các con áp dụng những gì đã học vào thực tế, đó là một cách trao quyền hành cho học sinh. Khi các con làm việc một cách chủ động, chúng sẽ dần trau dồi được sự độc lập của mình.

 

Trong một lớp học về kí hiệu của các bang, các học trò lớp ba của Lorie Loughborough và Linda Spinney đã hỏi một câu thú vị: “Tại sao bang Rhode Island lại không có  loài côn trùng chính thức nào để đại diện cho cả bang, trong khi 46 bang còn lại đều có?”

 

Thay vì lờ đi câu hỏi và tiếp tục với bài học, Lorie và Linda hướng dẫn học trò triển khai một cuộc nghiên cứu kĩ lưỡng và khép lại bằng một chiến dịch vận động hành lang. Các con đã thuyết phục được chính quyền bang duyệt một dự luật để chính thức hoá loài bọ cánh cứng Mỹ trở thành loài côn trùng của bang. Qua trải nghiệm này, học sinh đã có thêm kiến thức về loài côn trùng đại diện cho bang mình sinh sống, đồng thời hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc trở thành một công dân tích cực và việc góp phần tạo nên những thay đổi có ý nghĩa thế nào.

 

Sự hy vọng

Niềm hy vọng vào tương lai là một trong những món quà quý giá nhất các thầy cô có thể trao cho các con.


Thầy cô có thể nhờ các con kể một câu chuyện về việc chúng sẽ thể hiện bản thân thế nào. Nếu các con kể được câu chuyện của chính mình, ta có thể hiểu rằng tụi nhỏ đã tự nhận ra được mình đặc biệt ở đâu và sở hữu những năng khiếu nào. Một số câu hỏi thầy cô có thể đặt ra: “Điều gì khiến con vui vẻ và tràn đầy năng lượng? Động lực của con đến từ đâu?"



Để khép lại bài viết, IEG Foundation xin để lại một câu trích dẫn của Brad Henry - Thống đốc bang Oklahoma (Mỹ) và cũng là một nhà hoạt động giáo dục tích cực:

 

“Một nhà giáo tuyệt vời là người có thể truyền hi vọng, thắp sáng trí tưởng tượng và khơi dậy tình yêu với việc học ở học sinh”.

 

(Bản gốc: A good teacher can inspire hope, ignite the imagination, and instill a love of learning - Brad Henry)


---

Biên tập: IEG Foundation

Bài viết tham khảo:


7 views0 comments
bottom of page