Luyện “thủy thủ” cho con tàu thế kỷ 21: các kỹ năng nền tảng


Cụm từ “Kỹ năng Thế kỷ 21” được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 2009 và tăng nhanh đột biến từ đó. Trong thế giới nhiều đổi thay và đột phá, thì các kỹ năng cứng mà trường học, thầy cô, lẫn bố mẹ vẫn đang nhồi và luyện cho học sinh đang dần trở nên quá tải một cách không cần thiết.


Các trường đại học giáo dục khai phóng xem những “Kỹ năng Thế kỷ 21” là kỹ năng nền tảng dù sinh viên theo học bất cứ ngành học nào. Mọi nơi đang thay đổi như vũ bão để xoay chuyển chương trình học, phương pháp dạy và kiểm tra đánh giá, nhằm giúp cho học sinh, sinh viên trang bị thật tốt trước khi bước vào cuộc đời nhiều biến số.


Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần tập trung giúp học sinh phát triển những kỹ năng nền tảng này, để học sinh bắt kịp chuyến tàu Thế kỷ 21 đã nhổ neo… cách đây 20 năm.


Hợp tác & Giao tiếp


Hợp tác và giao tiếp là bản năng, là nhu cầu cơ bản của con người. Từ bé, trẻ con phát triển nhanh chóng ngôn ngữ giao tiếp thông qua vui chơi, tương tác với người khác. Thế nhưng, bắt đầu từ cấp một, đến cấp hai và đỉnh điểm là cấp ba, cơ hội để học sinh cùng nhau hợp tác và sáng tạo, giải quyết vấn đề dường như càng ngày càng hiếm hoi.


Phần lớn thời gian, học sinh chỉ tương tác với sách vở, phiếu bài tập. Kể cả những kỳ thi đang khoác lên người lũ trẻ thật nhiều huy chương, giải thưởng, và hầu như rất ít dòm ngó đến năng lực hợp tác và giao tiếp. Kết quả là nhiều học sinh có thành tích rất xuất sắc nhưng lại không biết điều chỉnh cách nói chuyện và hợp tác tùy vào ngữ cảnh, đối tượng, mục đích.


Có thể hàng trăm nghìn tờ phiếu bài tập và hàng trăm nghìn giờ học luyện thi đã làm cho hai năng lực này chết ngắc ngư trên những trang giấy?


/Thiết kế: Thanh Đặng - Điều chỉnh: IEG Foundation - Cảm hứng từ: Educational Leadership magazine - Sept 2014 - "Motivation matters" (pg.18-19)/




Tư duy phản biện


Những người có tư duy phản biện tốt có thể nhìn thấy một sự vật, sự việc chi tiết ăn khớp thế nào với bức tranh tổng thể. Trước khi kết luận về một vấn đề, họ bao giờ cũng dừng lạiphản chiếu về chính vấn đề đang được đặt ra, cân nhắc những cách nghĩ khác nhau, chứ không chụp vội một cách nghĩ nghe chừng có vẻ đúng, hoặc phổ biến nhất. Họ