Học toán không khó, nhưng xây dựng niềm tin thì có
Năm 2014, vào lần đầu tiên tôi đứng lớp môn Toán, sau khi giới thiệu bản thân, tôi đã yêu cầu học sinh giơ tay nếu như con yêu môn toán. Các con có vẻ bối rối trước câu hỏi của tôi, vì vậy tôi đã lặp lại câu hỏi một lần nữa. Sau vài tiếng cười khúc khích, hai trong số 24 học sinh trong lớp giơ tay. Ngay sau đó, khi tôi hỏi ai là người không mong đợi môn toán nhất năm nay, 22 cánh tay còn lại lập tức đưa lên và bỗng cả lớp tràn ngập trong tiếng cười. Nhiều năm sau, tôi vẫn giữ thói quen này vào ngày đầu tiên của lớp trong năm học cũng như trong các chương trình bồi dưỡng mùa hè. Có một điều tôi nhận thấy sau thời gian qua– các học sinh của tôi không thích môn toán.
Nhưng điều này khiến tôi ngạc nhiên. Hóa ra học sinh không sợ toán vì các con sợ những phân số, phép chia phức tạp hay bài giải phương trình. Thay vào đó, các con đang thiếu lòng tin:
Học sinh muốn biết giáo viên sẽ sẵn sàng đồng hành cùng mình, cũng như dạy mình cách tìm ra giải pháp và sẽ không chì chiết mình khi lỡ ra kết quả sai.
Ngày nay, các con muốn được học trong một môi trường phản ánh văn hóa và bản sắc của từng cá nhân, hơn là một lớp truyền thống củng cố hệ thống phân cấp chủng tộc.
Để xây dựng lòng tin với các con, các nhà giáo dục phải trở nên sáng tạo và linh hoạt hơn trong cách họ trình bày môn Toán cho học sinh và cho phép gia đình của con cùng tham gia học và dạy. Dưới đây là một số quan điểm của tôi về việc thay đổi cách chúng ta tiếp cận môn Toán.

Thiết lập lòng tin trong việc giảng dạy Toán
Toán học có mối liên hệ sâu sắc với ý thức về bản thân của học sinh vì môn học này yêu cầu các con phải m