Hoạt động dạy học online


Khi so sánh với lớp học truyền thống (trực tiếp người với người), thì có lẽ các lớp học online sẽ khiến giáo viên bị hạn chế về mặt quan sát lớp học và tương tác trực tiếp về bài giảng. Bắt nguồn từ trở ngại này, cách thức tương tác phổ biến nhất hiện nay là giáo viên hỏi, học sinh trả lời qua màn hình.



Trong bài này, IEG Foundation xin gửi đến Quý bạn đọc các gợi ý về hoạt động trên lớp online, bắt đầu từng phần bằng những trở ngại thường gặp khi dạy học nhóm lớn trên môi trường trực tuyến:

  • Nỗi sợ cháy giáo án/ Nỗi lo các em không hiểu đủ bài học

  • Nỗi lo lớp học không được tương tác cao

  • Nỗi sợ học sinh chỉ lo...lướt web thay vì chú tâm lắng nghe bài học


1) Nỗi sợ cháy giáo án/ Nỗi lo các em không hiểu đủ bài học


Cách ứng phó dễ bắt gặp:


  • Đọc lý thuyết một chiều cho các em đến gần hết tiết học, với ưu tiên rằng “dịch bệnh thì dạy ứng phó, khi đi học lại sẽ ôn lại kỹ hơn cho các em”. Việc đọc một chiều như thế này rất dễ đẩy học sinh vào trạng thái “ì” - không chú ý lắng nghe, hoặc ngay khi tập trung cũng khó giữ được sự chú ý.


  • Hoặc: thầy cô cho bài tập và sửa bài theo lối học sinh đọc đáp án - thầy/cô sửa bài. Vốn bình thường, cách học đối phó của học sinh rất dễ bắt gặp, đặc biệt với những em có động lực học chưa cao. Nên, cách thức gọi đọc đáp án rất dễ tạo cho các em cảm giác “phòng vệ” lâu xuyên suốt lớp học, và chỉ đặc biệt chú tâm vào câu hỏi được hỏi.




Gợi ý hoạt động:


Giáo viên giới thiệu những ý chính của bài tại đầu buổi học, hoặc sau một khoảng thời gian nhất định (tùy vào thời lượng của lớp và độ dài/độ khó của bài). Với mỗi vùng kiến thức trọng điểm, sau khi giới thiệu ý chính cần ghi nhớ, ta có thể sử dụng thảo luận nhóm (bài này gợi ý sử dụng Google Slides cho hoạt động này):


  • Mỗi nhóm ghi câu trả lời vào 1-2 slide (giáo viên quy định sẵn số slide/nhóm - có thể linh động nếu các em cần thêm slide). Sau đấy, các nhóm luân phiên xem ý kiến của nhóm bạn, và có thể gõ trực tiếp vào slide của nhóm bạn các góp ý/ câu hỏi/ mở rộng ý tưởng của nhóm mình (sử dụng màu chữ khác).