top of page

Biết thích nghi là một lợi thế



Năm 14 tuổi, tôi phải chuyển trường học ở một thị trấn khác.


Ngay từ khi tôi bước khi bước xuống xe, tôi đã bị choáng ngợp. Thay vì đi bộ đến trường, bây giờ tôi đi bằng xe buýt và xe lửa. Thay vì ăn trưa với những đứa bạn cũ, tôi phải ăn một mình. Ở đây có rất nhiều bạn học sinh học giỏi hơn tôi, một phần có vẻ là tôi phải học một chương trình giảng dạy hoàn toàn mới.

Tôi cô đơn, lạc lõng và đau khổ.

Sau một vài học kỳ, mọi thứ đã ổn hơn. Nhưng trong nhiều năm, tôi chật vật với những khó khăn lẫn khả năng chịu đựng kém của bản thân. Tôi tự trách mình vì đã không thể vượt qua được chúng.


Nhưng bây giờ tôi nhận ra rằng khả năng chịu đựng không hẳn là toàn bộ câu chuyện. Không phải mọi thứ tôi phải đối mặt đều là thất bại. Năm tôi học lớp tám, vấn đề tôi gặp chủ yếu về khả năng điều khiển sự thay đổi, sự mới mẻ và sự không chắc chắn. Nói cách khác, tôi đã phải rèn luyện khả năng thích ứng.

Có ba thành phần chính của khả năng thích ứng: hành động, suy nghĩcảm giác. Cả ba đều có thể được thực hành và cải thiện.

Đối với một học sinh mới, điều này có thể là việc phải ngồi với những người bạn mới trong giờ ăn trưa, bị hấp dẫn bởi khả năng tham gia các câu lạc bộ hoặc chuyển sự tập trung của chúng từ nỗi sợ hãi về những thầy cô giáo không quen thuộc sang sự hào hứng khi học các môn học mới.


Gần đây, tôi và các đồng nghiệp đã khảo sát một nhóm học sinh trung học phổ thông học toán trực tuyến trong thời gian xảy ra đại dịch. Chúng tôi đã hỏi các em về những khó khăn đối với việc học, ví dụ như vấn đề truy cập Internet, và khả năng sử dụng các nguồn tài nguyên sẵn có, chẳng hạn như yêu cầu cha mẹ giúp đỡ.


Chúng tôi cũng yêu cầu các em đánh giá khả năng thích ứng của bản thân (Ví dụ: “Trong giờ học toán, để hỗ trợ tôi trong một tình huống mới, tôi có thể thay đổi cách tôi làm mọi việc”). Chúng tôi nhận thấy rằng học sinh trung học dễ thích nghi là những người học trực tuyến tự tin hơn và đạt được nhiều thành tích hơn so với những bạn học kém thích nghi hơn.

Trong những thời điểm hỗn loạn, khả năng thích ứng chính là sự khác biệt giữa việc dậm chân tại chỗ và bơi về phía trước.


Tạm kết:

  • Đừng nói với con trẻ rằng sức chịu đựng là tất cả. Biết chấp nhận khi mọi thứ trở nên khó khăn là điều các con cần làm, nhưng điều quan trọng là các con cần phải học cách thích nghi khi hoàn cảnh thay đổi.


  • Hãy giúp con trẻ nhận biết đâu là một tình huống mới hoặc một tình huống không chắc chắn, hãy thảo luận cùng các con về cách thích nghi. Ví dụ, bạn có thể chia sẻ về việc học trực tuyến trong thời kỳ đại dịch sẽ mang lại những cơ hội bất ngờ cũng như rèn luyện một số kỹ năng quan trọng cho các con trong tương lai. Khả năng chịu đựng là một đức tính tốt - và khả năng thích ứng cũng vậy.

Biên dịch: IEG Foundation

Nguồn: Character Lab - The Adaptability Advantage


0 views0 comments
bottom of page