top of page

04 điều ta nên làm trong kỳ nghỉ hè năm nay

Nhiều giáo viên cho rằng: mình cần phải tận dụng 3 tháng nghỉ hè này để tập trung học hỏi và trau dồi chuyên môn hết sức có thể. Nhưng thực tế, tạm lui bước và tách mình ra khỏi công việc thường ngày có thể mang tới rất nhiều lợi ích cho Thầy Cô đó ạ.


Cách đây nhiều năm, trong một cuộc họp phụ huynh do tôi và cô phó chủ nhiệm dày dạn kinh nghiệm tổ chức, phụ huynh đã hỏi rằng con trai mình cần ôn luyện gì trong mùa hè để sẵn sàng cho môn toán nâng cao trong năm tới. Đồng nghiệp của tôi bình tĩnh trả lời

"Mùa hè này, con chỉ cần ra ngoài hít thở và chơi bóng chày thôi."

Ngạc nhiên thay, vị phụ huynh đã thở phào nhẹ nhõm. Có lẽ chúng ta, với tư cách là những nhà giáo dục, cần phải nghiền ngẫm tinh thần của lời khuyên này cho chính mình.


Một mùa hè điển hình đối với một giáo viên như tôi thường bao gồm: dạy một vài tuần ở trại hè toán học, dự một hai hội thảo và đọc một vài cuốn sách phát triển chuyên môn (PD). Và vèo một phát, tháng 8, mùa tựu trường đã lại tới. Sau một mùa hè bận rộn, tôi có cơ hội được bồi dưỡng chuyên môn và phát triển chuyên nghiệp, nhưng chắc chắn chưa có cơ hội được nghỉ ngơi đầy đủ. Tương tự, cô thủ thư trường tôi đã dành cả mùa hè năm 2020 để di dời toàn bộ thư viện của trường đến một tòa nhà mới. Nhưng khi tôi hỏi cô ấy có kế hoạch gì cho mùa hè này, cô ấy nhanh chóng trả lời:

“Mùa hè này tôi sẽ dành cho gia đình và tôi.”

Tôi hỏi càng nhiều người, thì càng thấy rằng xu hướng của các nhà giáo dục: giản lược các công việc ở trường để tận hưởng mùa hè 2021 này một cách chậm rãi hơn.


Sau một năm đầy biến động của việc học tập online hoặc kết hợp, các nhà giáo dục cần cho phép mình được nghỉ ngơi và làm mới bản thân trong mùa hè này. Tuy vậy, chúng tôi hiểu rằng nhiều giáo viên sẽ khó thay đổi thói quen phát triển chuyên môn bận rộn vào mùa hè. Để giúp họ dành thời gian nghỉ ngơi thực sự, chúng tôi sẽ giới thiệu một vài hoạt động và lời khuyên mà giáo viên có thể thực hiện để tập trung vào bản thân, và lắng nghe sức khỏe tinh thần của mình nhiều hơn.


04 Cách để tập trung vào Bản Thân trong mùa hè


Hãy đọc những gì mang lại niềm vui cho bạn thay vì sách nghiên cứu giáo dục

Nếu bạn thường mang sách PD về nhà để chuẩn bị cho năm học tiếp theo, hãy đổi những cuốn này lấy những cuốn sách bạn luôn muốn đọc. Ngay cả khi cuốn sách không được coi là mang tính giáo dục, hãy cởi mở với niềm vui này. Ghé thăm thư viện địa phương của bạn hoặc tìm hiểu một cửa hàng sách thuộc sở hữu của địa phương. Hãy cuộn tròn và để một câu chuyện hay đưa bạn đi.


Tìm kiếm một công việc thời vụ khác biệt, thay vì dạy trại hè hoặc trường học

Tôi đã dạy một hội thảo toán học cho học sinh trung học cơ sở. Trong tất cả các mùa hè kể từ khi tôi trở thành giáo viên. Mặc dù tôi thích ở bên bọn trẻ và làm những bài toán vui nhộn, sáng tạo trong một môi trường ít áp lực, nhưng tôi không thể mạo hiểm thêm lần nữa, và trở nên kiệt sức. Ít nhất tôi sẽ không làm thế mùa hè này. Nếu bạn cần thu nhập của chương trình học hè hoặc cắm trại, hãy tìm việc làm theo mùa trong các ngành bán lẻ hoặc dịch vụ. Bằng cách thử sức với một cuộc phiêu lưu việc làm mới, bạn có thể gặp gỡ những người mới, mở rộng các kỹ năng và bổ sung thu nhập của mình.


Tìm kiếm một sở thích thay vì tập trung vào PD

Lịch mùa hè của tôi sẽ ngập tràn các hội nghị giáo dục gần và xa. Không có gì lạ khi tôi dành một vài ngày tại trung tâm dịch vụ giáo dục khu vực của mình, tham dự một hội thảo về SEL ở một tiểu bang khác, hoặc tham gia một hội thảo trực tuyến. Mặc dù tôi đã đạt được rất nhiều thành tựu khi được kết nối và học hỏi tại các hội nghị này, tôi đang tạm dừng hoạt động này trong mùa hè sắp tới, và bạn cũng nên vậy. Ta có thể thử học cách đan len, vẽ tranh, nấu ăn, điêu khắc hay trượt ván. Hay tập luyện với các bài tập Yoga hoặc Zumba.


Mùa hè cũng là thời điểm tuyệt vời để học một ngôn ngữ mới, hay đi tình nguyện ... hoặc bất cứ điều gì khiến bạn hứng thú. Chúng ta có thể xem hướng dẫn ở trên Youtube, hay tham gia cộng đồng trực tuyến để được hỗ trợ. Hãy dành thời gian mỗi ngày cho sở thích mới của bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên về những điều mà bạn học được và phát triển qua việc luyện tập hàng ngày (và nó sẽ tạo nên một câu chuyện cá nhân đầy cảm hứng cho học sinh của bạn khi khai giảng).


Hãy mong chờ, và kỳ vọng vào thời gian nghỉ ngơi của bạn thay vì hồi tưởng lại năm học đã qua

Với tư cách là một huấn luyện viên hướng dẫn, tôi luôn tôn thờ hành động tự phản chiếu. Chúng ta luôn học được gì đó khi xem xét những kế hoạch đã diễn ra một cách tốt đẹp và vài điều hối tiếc có thể được điều chỉnh trong quá trình giảng dạy của bạn. Mùa hè này, ta hãy cùng thử áp dụng quá trình phản tư vào cách ta tận hưởng mùa hè của mình.


Hãy tưởng tượng mình đang bước vào tháng 8 khi mùa hè đang hạ nhiệt và đặt những câu hỏi.

Bạn có cảm thấy sảng khoái không?

Hay bạn có thấy mình đã đổi mới?

Bạn sẽ điền vào chỗ trống trong câu này như thế nào? “Tôi rất vui vì đã làm _____ cho bản thân trong mùa hè này.”

Hãy thử viết nhật ký hàng ngày trong sổ tay hoặc trong một ứng dụng như Daylio để theo dõi những điều ta thay đổi trong mùa hè này để hồi sinh bản thân. Các bài viết trong nhật ký sẽ giúp ta phản tư về món quà mà bạn đã tặng cho mình vào mùa hè này.


-------------------

Sẽ có những khoảnh khắc trong mùa hè này khi bạn cảm thấy có chút tội lỗi với nhân cách giáo dục trong mình. Bạn sẽ cảm thấy muốn kiểm tra email của mình hoặc nghiên cứu một dự án cho năm học tiếp theo.


Là những nhà giáo dục, chúng tôi luôn nói rằng bạn không thể rót từ một chiếc cốc rỗng. Mùa hè này, chúng ta hãy đổ đầy cốc của chúng ta để ta có đủ năng lượng để truyền cảm hứng cho các con khi mùa thu tới.

-------------------

Biên dịch: IEG Foundation


1 view0 comments
bottom of page