Nghệ thuật đặt câu hỏi

“Cách thầy cô bắt đầu một bài học sẽ định hình trí tưởng tượng của học sinh.”
Chia sẻ của tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu trong Hội thảo PEN 2020 hẳn đã cho quý thầy cô thấy được tầm quan trọng của khả năng đặt câu hỏi trong việc phát triển năng lực tò mò khám phá của học sinh. Một câu hỏi tốt có thể khơi dậy hứng thú của học sinh với bài học, kích thích trí tưởng tượng và mở đầu những cuộc thảo luận sôi nổi. Đồng thời, một câu hỏi chưa hay có thể tắt đi công tắc “sáng tạo” và đưa học sinh vào chế độ “lái tự động” - học thụ động.
Đặt câu hỏi thực sự là một bộ môn “nghệ thuật” mà những giáo viên cần làm chủ nếu mong muốn trở thành những giáo viên xuất sắc.
Tuy vậy, “nghệ thuật đặt câu hỏi” không chỉ dừng lại ở việc hỏi một câu hỏi, nghệ thuật đặt câu hỏi còn bao gồm quá trình nghĩ ra câu hỏi, đợi câu trả lời, và phản hồi câu trả lời.
Trong bài viết này, IEG Foundation muốn chia sẻ cho quý thầy cô một vài kỹ thuật thầy cô có thể sử dụng để mài giũa nghệ thuật đặt câu hỏi của mình.
1. Hình thành câu hỏi
Để hình thành một câu hỏi hay, hãy nhìn vào bảng phân loại câu hỏi tư duy bậc cao và tư duy bậc thấp dưới đây:
