top of page

Thực hành chánh niệm trong lớp học



Ở vị trí một giáo viên, thầy cô nhiều khi tưởng rằng mình đã hiểu hết tất cả những rối bời, những suy tư của tuổi vị thành niên đầy màu sắc. Nhưng nhiều lúc, ta không tránh khỏi cảm xúc bối rối khi bỗng cậu học trò vui tươi, lúc nào cũng hào hứng trả lời những câu hỏi trong lớp bỗng trở nên buồn rầu, với cái đầu lúc nào cũng gục xuống bàn.

Stress là vậy, nó đến một cách bất chợt, không cho ai thời gian để có thể kịp thời phản ứng và đối mặt với nó. Các con thêm một tuổi, là thêm những bài tập mới, những trách nhiệm mới.

Từ những việc rất nhỏ nhặt như cuộc thi STEM đang dần tới, những giấy tờ cần phải nộp, tới những cuộc cãi nhau ở nhà với ba mẹ,… tất cả những điều tưởng chừng bé nhỏ này có thể khiến các con cảm thấy căng thẳng và lo lắng ở mức độ cao hơn. Cùng với những yếu tố trên, nhiều học sinh còn phải đối mặt với ánh mắt đầy ngao ngán của thầy cô khi đến lớp mà mất tập trung, khiến các con càng mất đi động lực đến lớp.


Chính vì nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe xã hội của học sinh, nhiều trường học trên thế giới đã kết hợp các hoạt động chánh niệm (từ các hoạt động thở cơ bản đến các phương pháp nâng cao như thiền/yoga) vào các tiết học bình thường.


Vậy, chánh niệm chính xác là gì, và làm thế nào để Thầy Cô và Cha Mẹ thực hành những bài tập chánh niệm này cùng với các con?

Chánh niệm được định nghĩa là những giây phút ta thật sự chú tâm vào những gì đang xảy ra bên trong và xung quanh ta, bao gồm cả cơ thể và cảm xúc.

Qua thời gian, chánh niệm sẽ giúp chúng ta điều chỉnh cảm xúc và phản ứng với thế giới theo những cách lành mạnh hơn.


Nghiên cứu tại các trường cấp 2 ở bang Massachusetts, Hoa Kỳ cho thấy những học sinh biết và thực hành chánh niệm thường xuyên thường có kết quả học tập tốt hơn, đi học chăm chỉ hơn có tỷ lệ bị đình chỉ học thấp hơn so với mặt bằng chung. Các kết quả khác của cũng chỉ ra rằng việc