10 Nghiên cứu Giáo dục Ấn tượng năm 2020
Thật không nói quá khi chúng ta gọi năm 2020 là một năm đầy biến động.
Với những chuyển biến khôn lường của đại dịch, thầy cô cố gắng gồng mình thay đổi khi thế giới thay đổi. Trong khi đó, nhiều nhà nghiên cứu cũng hết mình hỗ trợ trong việc tìm hiểu và đánh giá những phương pháp nào ưu việt, và phương pháp nào đang thất bại trong việc truyền cảm hứng học tập cho học sinh ở môi trường học trực tuyến.
Ban biên tập Edutopia đã xem xét hàng trăm nghiên cứu giáo dục được xuất bản trong năm 2020 và tổng kết được 10 nghiên cứu quan trọng nhất — trải rộng từ học tập trực tuyến đến cuộc chiến tranh đọc và sự suy thoái của các bài kiểm tra chuẩn hóa.

1. HÃY ĐỂ CÁC CON HỌC TỪ VỰNG QUA DIỄN XUẤT
Khi học sinh học một ngôn ngữ mới, thầy cô hãy cho các con diễn lại những từ ấy. Ngoài việc tạo ra hứng thú ngay khi trẻ vào vai diễn, điều này còn giúp con tăng khả năng ghi nhớ lên gần gấp đôi nhiều tháng sau đó, theo một báo cáo vào năm 2020.
Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu một số học sinh 8 tuổi nghe một vài từ tiếng nước ngoài và mô tả lại bằng tay và các bộ phận cơ thể mình - như dang rộng cánh tay và giả vờ bay khi học từ “flugzeug” trong tiếng Đức, có nghĩa là “máy bay”.
Sau hai tháng, những diễn viên nhí này có khả năng ghi nhớ từ mới cao hơn tới 73% so với những học sinh chỉ nghe mà không có hành động kèm theo.
Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra kết quả tương tự, dù không ấn tượng bằng, khi học sinh vừa xem tranh vừa nghe từ vựng tương ứng.
Đây là một lời nhắc nhở nho nhỏ với thầy cô rằng nếu ta muốn học sinh ghi nhớ điều gì đó, hãy khuyến khích các con tìm hiểu bằng nhiều cách khác nhau. Thầy cô có thể hướng dẫn các con vẽ tranh, diễn xuất hoặc ghép